Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Biến chứng sau khi cắt amidan và có nên cắt?

Cắt amidan là thủ thuật thiết yếu trong trị liệu viêm amidan. Tuy nhiên, một vấn đề hiện đang được rất nhiều người quan tâm đó chính là những biến chứng sau khi cắt amidan và liệu có nên thực hiện thủ thuật này. Chỉ trường hợp sử dụng kỹ thuật thích hợp trong chữa thì mới có khả năng mang tới kết quả tốt nhất và không gặp phải biến chứng sau cắt amidan.

Xem thêm:



Có phải ai cũng có thể cắt amidan?


Không phải người nào cũng là đối tượng phù hợp để cắt amidan. Thông thường amidan chỉ được chỉ định thực hiện cắt ở những người trưởng thành khi hệ miễn dịch của cơ thể đủ khỏe mạnh để chống lại các nhân tố gây bệnh tấn công và amidan đã không còn là cơ quan đóng vai trò quan trọng không thể thay thế nữa. Tuy nhiên đối với những trường hợp đặc biệt, trẻ vẫn được chỉ định thực hiện cắt amidan khi hiện trạng viêm amidan gây nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.

Không những thế, người có chứng bệnh rối loạn đông máu, đang bị mắc một số chứng viêm dạng cấp như viêm họng cấp, viêm amidan cấp, mắc phải các căn bệnh mãn tính như tiểu đường hay tim mạch cũng cần hạn chế trong chỉ định cắt amidan.

Biến chứng sau khi cắt amidan và có nên cắt?
Biến chứng sau khi cắt amidan và có nên cắt?


Thời điểm nào thích hợp để tiến hành cắt amidan?


Theo các bác sĩ điều trị phòng khám tai mũi họng thì chứng viêm amidan rất hay gặp và có khả năng sẽ gặp phải ở tất cả mọi đối tượng, đặc biệt, trẻ em thường có nguy cơ bị mắc căn bệnh này cao hơn.

Một số bệnh nhân nếu có biểu hiện viêm amidan thường mong muốn được tiến hành cắt amidan để tránh tình trạng bị viêm tái phát sau này. Tuy nhiên, việc cắt amidan còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Người bị bệnh cần phải kham benh tai mui hong làm các kiểm tra thiết yếu và nghe sự tư vấn của chuyên gia trước lúc đưa ra quyết định cắt amidan.

Các chuyên gia khuyến cáo: Chỉ buộc phải cắt amidan trong một số trường hợp dưới đây:

- Hiện trạng viêm amidan diễn ra thường xuyên, lặp đi lặp lại, tái phát nhiều lần trong năm (từ 5 đến 7 lần /năm)
- Có dấu hiệu biến chứng vì viêm amidan như apxe quanh amidan, viêm tấy – apxe thành họng, thấp khớp, thấp tim, nổi hạch cổ..
- Viêm amidan quá phát gây cản trở việc nuốt hoặc hô hấp. Với con nhỏ còn có nguy cơ bị ngừng thở trong khi ngủ
- Nghi ngờ bị ung thư amidan

Việc cắt amidan cho người bị bệnh chỉ được thực hiện trường hợp không còn biểu hiện viêm amidan cấp và người bị bệnh đã thực hiện các xét nghiệm cần thiết đảm bảo đủ điều kiện thực hiện cắt amidan. Sau lúc tiến hành cắt amidan cần nghiêm túc thực hiện các lưu ý mà bác sĩ chuyên khoa đưa ra mới có thể khỏi bệnh nhanh chóng mà không bị phát sinh bất kỳ biến chứng sau khi cắt amidan nào khác.


Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét