Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2017

Chữa bệnh điếc đột ngột cần lưu ý những gì?

Điếc đột ngột thường được hiểu là một bệnh điếc thần kinh giác quan xảy ra 1 cách đột ngột, vài nguyên tắc cần biết trong trường hợp chữa bệnh điếc đột ngột là mà bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn.

Xem thêm:

Hiểu chính xác về tình trạng điếc đột ngột

Điếc đột ngột là 1 dạng cấp cứu tai mũi họng, căn bệnh có khả năng sẽ diễn biến trong vòng vài giờ tới vài ngày. Ở mỗi bệnh nhân mức độ điếc và dấu hiệu điếc đột ngột rất khác nhau, điếc có thể xảy ra một bên tai hoặc cả hai tai.

Mức độ từ nghe kém nhẹ, ù tai đến điếc nặng hoàn toàn trên ít nhất ba tần số liên tiếp, tiến triển đôi khi có khả năng sẽ trở lại bình thường hoặc gần bình thường nhưng đa số là điếc không khôi phục nếu mà không được dieu tri diec dot ngot kịp thời.

Tìm yếu tố sẽ giúp việc chữa bệnh điếc đột ngột đúng phương pháp

Các yếu tố thuận lợi và yếu tố nguyên nhân:

+ Người bệnh đái tháo đường, chứng tim mạch, người nghiện rượu, người gặp phải trạng thái mệt mỏi, thường xuyên stress, thai phụ…

+ Nguyên nhân do siêu vi trùng: Là các virus gây quai bị, zona, sởi, cúm. Trạng thái nhiễm khuẩn đường thở trên cấp tính, có tới 25% người bệnh có khả năng bị mắc phải điếc đột ngột, lý do có khả năng là bởi lẽ viêm nhiễm mê nhĩ – nội dịch vì virus.

+ Bởi vì tiếng ồn: Điếc phát sinh bởi tiếp xúc với tiếng ồn trong 1 thời gian dài thì diễn ra từ từ, người bị bệnh khó nhận biết, người bị bệnh sẽ nghe kém dần dần. Điếc đột ngột do tiếng ồn là điếc xuất hiện ngay lập tức sau khi nghe tiếng ồn, một âm thanh quá to trong một khoảnh khắc hoặc một khoảng thời gian nhất định ví dụ tiếng pháo nổ, bom mìn, ga… chữa bệnh điếc đột ngột phải chú ý tới nguyên nhân này.

+ U dây VIII: Có khoảng từ 1-15% người bị bệnh mắc u dây VIII có dấu hiệu đầu tiên là điếc đột ngột.

+ Rò ngoại dịch: các yếu tố gây dò ngoại dịch như chấn thương khí áp, chấn thương ốc tai… có thể làm hình thành điếc đột ngột.

+ Các nguyên nhân mạch máu: Co thắt mạch máu, huyết khối, xuất huyết tai trong, quá kết dính, lắng cặn… là các yếu tố có thể sẽ gây điếc.

Phác đồ chữa bệnh điếc đột ngột
Phác đồ chữa bệnh điếc đột ngột bằng thuốc

Phác đồ chữa bệnh điếc đột ngột

+ Chữa trị tùy theo nguyên nhân: Trước hết xác định vị trí tổn thương là ốc tai hay sau ốc tai bằng liệu pháp đo ABR. Cách trị hội chứng điếc tai này cần phải thông qua tìm hiểu tác nhân, trị từ lý do gây bệnh, có khả năng phải phối hợp với các khoa khác như tim mạch, ung bướu,…

+ Liệu pháp chữa trị điếc đột ngột ở người trưởng thành, vẫn chưa rõ nguyên nhân (không có tiền sử cao huyết áp, tiểu đường, u dây thần kinh…), chữa từ 7-10 ngày với những nhóm thuốc:

-Piracetam 1g x 3-4 ống.
-Ringer lactat hoặc Gluco 5% 500ml truyền tĩnh mạch chậm 40 giọt/phút.
-Vitamin nhóm B: Vitamin 3B x 2 viên uống sáng, chiều.
-Tăng oxy: Tanakan x 4 viên uống sáng, chiều.
-Thuốc tăng cường tuần hoàn não: Tanakan.
-Nhóm corticoid:Solumedrol 40mg x 1 lọ tiêm tĩnh mạch.
-Nhóm chống dị ứng, kháng histamine: Betaserc 24mg x hai viên uống sáng/chiều.
-Dùng thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm nếu thấy cần thiết

Điếc đột ngột thực sự là một cấp cứu tai mũi họng, việc chẩn đoán và điều trị chứng bệnh điếc đột ngột có 1 tầm quan trọng đặc biệt, chức năng nghe có thể sẽ khôi phục hoàn toàn lúc được trị kịp thời, trường hợp để muộn thì để lại di chứng điếc vĩnh viễn.

Người bệnh được chẩn đoán và trị liệu sớm dưới 7 ngày nhiều khả năng khôi phục hoàn toàn.

Người bệnh kèm theo các hội chứng nội khoa kết hợp như cao huyết áp, tiểu đường…, việc kiểm soát tốt những căn bệnh này có vai trò rất quan trọng.

Nếu mà người bị bệnh bị mắc điếc đột ngột do siêu vi trùng như sau cúm, sốt cao kèm theo chóng mặt, sau quai bị…. Tiên lượng thường khó phục hồi.

Một số cách chữa bệnh điếc tai khác như châm cứu, mổ,… được cân nhắc sau lúc kiểm tra, chẩn đoán chứng bệnh ban đầu.

Để biết triệu chứng của mình nên áp dụng phác đồ chữa bệnh điếc đột ngột nào phù hợp, người mắc bệnh cần phải đến ngay phong kham chuyen khoa tai mui hong uy tin để kiểm tra, trị liệu hội chứng điếc đột ngột càng sớm càng tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét