Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

Trị bệnh viêm xoang mũi hiệu quả không dễ

Hiện nay có khoảng 20% dân số nước ta bị mắc phải chứng bệnh viêm xoang mũi. Đây là một con số đáng lo ngại do về cơ bản tình trạng bệnh ít có nguy cơ đe dọa tới tính mạng người bị bệnh nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đời sống. Bệnh rất dễ tái đi tái lại sau khi điều trị. Cùng bác sĩ phòng khám tai mũi họng hà nội tìm hiểu do đâu điều trị bệnh viêm xoang mũi dứt điểm lại khó đến thế.

Vì sao khó chữa trị bệnh viêm xoang mũi 

Đa số người mắc bệnh viêm xoang đều có cơ địa dị ứng. Những đối tượng này những khi gặp phải một trong các tác nhân gây dị ứng (dị nguyên) như: Khói bụi, phấn hoa, mùi lạ, thay đổi thời tiết, thức ăn…thì cơ thể lập tức phát sinh những phản ứng dị ứng, là tác nhân khởi phát của biểu hiện viêm xoang dị ứng. Người bệnh bắt đầu có những triệu chứng: Hắt hơi, chảy nước mũi ngạt mũi… Do đó, nếu không hiểu rõ về cơ chế gây bệnh, nhiều người vẫn nghĩ chỉ cần chữa khỏi những dấu hiệu này thì sẽ khỏi bệnh. Tuy nhiên trong thực tế, dù những triệu chứng đã được chấm dứt, nhưng nếu như bạn tiếp xúc với tác nhân dị ứng, chứng bệnh viêm xoang sẽ lại tái phát, thậm chí còn nghiêm trọng hơn trước.

Xem thêm:


Đối với những người cơ địa dị ứng, nếu như muốn chữa viêm xoang mũi thì đầu tiên bạn phải giúp cơ thể giảm mẫn cảm. Biện pháp mang lại hiệu quả nhất hiện nay là giải mẫn cảm đặc hiệu. Các bác sĩ sẽ tìm ra loại dị nguyên mà cơ thể bạn bị mẫn cảm. Sau đấy, người ta sẽ tiêm từ từ nồng độ tăng dần các loại kháng nguyên gây dị ứng để cơ thể thích nghi và sản xuất kháng thể. Từ đó làm giảm nguy cơ bị dị ứng sau khi tiếp xúc với các nhân tố gây dị ứng. Phương pháp này có xác suất thành công khoảng 70-80%. Dù vậy phương pháp này đòi hỏi chi phí cao và thời gian và sự tuân thủ nghiêm ngặt của người bệnh. Thông thường có thể mất 1- 3 năm, thậm chí 5 năm nếu người bệnh phản ứng với nhiều dị nguyên. Ngoài ra, người mắc bệnh có thể tìm đến những liệu pháp an toàn từ dân gian. Ví dụ sử dụng một loại dược liệu rất gần gũi như: Kinh giới tuệ (nụ hoa cây kinh giới, mới nở được 1/3 và chỉ thu hái vào mùa thu) để làm giảm mẫn cảm và dị ứng hữu hiệu.

Trị bệnh viêm xoang mũi hiệu quả không dễ
Trị bệnh viêm xoang mũi hiệu quả không dễ

Không phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc

Để chữa trị khỏi viêm xoang mũi, trước hết cần giữ cho môi trường sống trong sạch, thoáng mát tránh ẩm thấp, nấm mốc, tránh xa những dị kháng nguyên, các chất kích thích dễ dẫn tới dị ứng như lông mèo, lông chó, các loại phấn hoa,… gây ra hắt hơi, sổ mũi.

Nên giữ ấm bàn chân, hạn chế cảm cúm, cảm lạnh khiến tình trạng viêm xoang rất dễ xuất hiện. Nên ngâm chân với nước muối ấm tầm 15-20 phút trước khi đi ngủ.

Trong các đợt viêm xoang cấp tính hạn chế sử dụng thuốc trị viêm xoang bằng các loại kháng sinh của tây y mà hãy sử dụng một số loại kháng sinh tự nhiên như kim ngân hoa. Hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa nếu như tình trạng nghiêm trọng hơn.

Thường xuyên vệ sinh mũi, họng sạch sẽ hạn chế tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
Bệnh nhân viêm xoang cần uống nhiều nước, nhằm làm loãng dịch mũi, giúp thông thoáng và dễ thở hơn.

Có thể dùng các loại lá như: lá húng chanh, bạc hà, lá bưởi, hương nhu, hoa xuyến chi để xông mũi. Các dược liệu như: gai bồ kết hoắc hương, mật lợn …cũng có hiệu quả thông mủ và làm sạch viêm xoang rất tốt.

Điều trị viêm xoang mà chỉ trông cậy vào thuốc kháng sinh thì không có gì lạ nếu xoang lâu lành, dễ tái phát. Tìm hiểu thêm các cách hỗ trợ cho thuốc chính là đòn bẩy để phác đồ điều trị có tác dụng nhanh, mạnh và toàn diện. Nói cách khác, bác sĩ điều trị có thể nhờ đó mà đơn giản hóa liệu pháp và rút ngắn quá trình điều trị.

Ngoài viêm xoang, mùa lạnh là thời điểm lý tưởng để những bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi dị ứng bùng phát. Các bạn nên cẩn thận phòng bệnh và nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét