Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Bệnh viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ cần phải làm sao?

Bệnh viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ là hội chứng gì và làm cách nào để có thể nhận biết được nó một cách chính xác nhất? Đối với trẻ, viêm ống tai ngoài đang ngày càng trở nên dễ gặp và đáng báo động.

Xem thêm:


Tai là hệ thống thính giác được cấu tạo từ 3 phần chính đó là tai ngoài, tai giữa và tai trong. Trong đấy tai giữa và tai ngoài là các bộ phận dễ mắc viêm nhiễm và tổn thương nhất. Đặc biệt với con nhỏ (từ 1 tới 9 tháng tuổi) là thời kỳ nhạy cảm dễ mắc phải các bệnh lý viêm nhiễm nhất là viêm ống tai ngoài hay viêm tai giữa ở con nhỏ.

Viêm ống tai ngoài là căn bệnh viêm tai ngoài ở bé hay gặp vì tai ngoài là khu vực có cấu tạo hình ống đặc biệt. Là nơi dễ tiếp xúc và cho vi khuẩn, virus gây căn bệnh trú ẩn, gây hại. Bởi lẽ thói quen của một vài mẹ trường hợp vệ sinh tai cho con nhỏ không cẩn thận khiến xước tai tạo điều kiện cho bệnh viêm ống tai ngoài ở trẻ sơ sinh hình thành.

Triệu chứng nhận biết bệnh viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ vẫn còn chưa có thể dùng ngôn ngữ để diễn đạt các cảm giác mà bé cảm nhận được, từ đó những dấu hiệu hội chứng cũng rất khó để nhận biết hơn so với viêm tai ngoài ở người lớn. Các mẹ cần phải chú ý hơn tới những hiện trạng sau bởi lẽ nó rất có thể cảnh báo biểu hiện viêm ống tai ngoài ở trẻ. Tuy nhiên, đối với mỗi cấp độ căn bệnh thì trạng thái viem ong tai ngoai o tre nho cũng có rất nhiều khác biệt.

Viêm tai ngoài cấp tính: tai trẻ xuất hiện cảm giác ngứa đau khiến bé thường xuyên dụi tai, gãi tai hay kéo tai. Quan sát thấy ống tai có trạng thái phù nề, sưng đau. Cảm giác khó chịu làm cho bé bỏ bú, bỏ ăn, thường xuyên quấy khóc và khó ngủ.

Bệnh viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ
Bệnh viêm tai ngoài ở trẻ nhỏ


Viêm ống tai ngoài mãn tính thì các cảm giác đau có vẻ dịu đi, con nhỏ không còn quấy khóc như viêm tai cấp tính thay vào đó là có dịch nhầy chảy ra ngoài cửa tai.

Viêm tai xâm lấn: Ngoài những hiện trạng đau tai dụi tai con nhỏ còn bị mắc sốt nhẹ, ống tai sưng đau thấy được rõ. Đưa trẻ nhỏ đi khám thấy được tại nơi tiếp xúc giữa sụn và xương tai xuất hiện những mô hạt.

Viêm tai ngoài ác tính: Đây là triệu chứng hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Bé bị đau nhiều, quấy khóc nhiều hơn, mệt mỏi và sút cân thấy rõ. Tai ngoài có dấu hiệu nhiễm trùng, hoại tử rất nặng.

Chăm sóc trẻ em bị mắc viêm ống tai ngoài

Hãy giữ cho tai bé luôn luôn sạch sẽ và khô thoáng, giảm thiểu tiếp xúc với nước đặc biệt là với nguồn nước không vệ sinh.

Không ngoáy tai, cào hay gãi tai quá mạnh dễ làm cho ống tai trẻ bị mắc tổn thương, trạng thái viêm ống tai ngoài ở trẻ nhỏ càng trở nên nặng nề hơn đồng thời đem tới nguy cơ viêm tai ngoài ở bé lây nhiễm sang các hệ thống khác.

Để làm vệ sinh tai cho bé, các mẹ có khả năng dùng axit acetic nhỏ vào tai trẻ nhỏ. Sau vài phút nhỏ lại lần nữa rồi đặt trẻ nhỏ nằm nghiêng cho nước chảy ra rồi lau sạch.

Việc sử dụng thuốc chữa viêm ống tai ngoài, thuốc kháng sinh hay thuốc giảm đau cho con nhỏ cần phải có sự tư vấn của các bác sĩ điều trị. Tuyệt đối không tự ý đi mua thuốc về chữa viêm ống tai ngoài ở con nhỏ tại nhà.

Các bài thuốc dân gian được dùng để chữa bệnh lý viêm ống tai ngoài ở trẻ đang được truyền miệng và sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên kết quả mang lại đến đâu chưa được đảm bảo chính vì vậy các chuyên gia tai mũi họng trung ương tại Hà Nội không khuyến khích việc tự ý trị hội chứng viêm tai ngoài tại nhà theo các biện pháp này.

Lời khuyên: Ngay từ thời điểm thấy được những hiện trạng trước tiên của chứng bệnh viêm ống tai ngoài ở con nhỏ, các mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ nhỏ tới những bệnh viện chuyên khoa gần nhất để được thăm khám, kiểm tra, xác định tình trạng bệnh và có biện pháp điều trị bệnh thực sự thích hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét