Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Triệu chứng bệnh viêm họng hạt và cách điều trị

Triệu chứng bệnh viêm họng hạt là gì và biện pháp điều trị viêm họng hạt như thế nào để mang lại kết quả cao đặc biệt là câu hỏi thường gặp ở mọi lứa tuổi. Dù vậy, đó là những câu hỏi mà không phải ai cũng có khả năng sẽ trả lời được. Để giải đáp các băn khoăn đó, chúng ta hãy tìm hiểu các thông tin về bệnh viêm họng hạt và phương pháp trị qua bài viết tiếp theo đây.

Xem thêm:

Viêm họng hạt là gì?

Triệu chứng bệnh viêm họng hạt là do biến chứng của viêm họng cấp tính. Yếu tố gây bệnh viêm họng hạt là bởi những nhân tố cá nhân như là không thường xuyên làm vệ sinh răng miệng, bị mắc phải sâu răng kéo dài tuy nhiên vẫn còn chưa chữa triệt để, viêm nhiễm các cơ quan lân cận như viêm amidan cấp, viêm mũi, viêm xoang. Trường hợp bị viêm họng hạt ở sau thành họng của người bệnh thường sẽ hình thành những hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, có khả năng sẽ nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng có thể sẽ to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi khi chúng nối liền với nhau.

Triệu chứng bệnh viêm họng hạt

Hiện tượng viêm họng hạt không điển hình và khó có thể phân biệt được bởi trạng thái thường không rõ ràng. Bạn có khả năng dựa trên các trạng thái viêm họng hạt mãn tính sau để nhận biết:

– Cảm giác khó chịu, vướng víu ở trong cổ họng giống như có vật gì chặn lại bên trong cổ họng.
– Ngứa trong họng khó chịu, buộc phải thường xuyên đằng hắng.
– Ho khan hoặc ho có đờm nhất là vào sáng sớm khi mới thức dậy.
– Bệnh viêm họng hạt thường hay tái phát mỗi lúc thời tiết thay đổi bất thường, đặc biệt là lúc chuyển lạnh.
– Có thể nhận diện bằng mắt thường: bên thành họng có màu đỏ, sau thành họng có các hạt trắng nhỏ bằng hạt ngô, đầu đinh hay hạt đậu,…

Biến chứng của bệnh viêm họng hạt

Theo các bác sĩ tại phong kham da khoa dong phuong – Phong kham tai mui hong uy tin tai Ha Noi, việc nhận diện sớm các hiện trạng viêm họng hạt giúp bệnh nhân kịp thời có các phác đồ trị, do nếu kéo dài triệu chứng, chứng bệnh viêm họng hạt có thể sẽ gây nên các biến chứng nghiêm trọng.

Viêm họng hạt trong trường hợp không chữa sớm sẽ làm phát sinh các biến chứng bệnh sau:

Áp xe hoặc viêm tấy xung quanh cổ họng, amidan.

Dẫn đến các căn bệnh viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi…

Biến chứng nặng nề nhất được cảnh báo là làm hình thành thấp tim, viêm khớp, viêm ngoài màng tim, viêm cầu thận…

Hơn nữa, viêm họng hạt kéo dài sẽ làm việc trị liệu triệt để trở nên khó khăn và không thể điều trị khỏi hoàn toàn, rất dễ tái phát.

Không ít trường hợp viêm họng mãn tính kéo dài cổ họng sẽ bị sưng to, ho chuyển từ không có đờm sang có đờm máu, trạng thái này thực sự rất nguy hiểm bởi lẽ có khả năng sẽ chuyển biến thành bệnh lý ung thư vòm họng, đe dọa tính mạng người bị bệnh.

Vì thế, trong trường hợp thấy vùng họng có bất kỳ các triệu chứng nào trong số các hiện trạng nêu trên thì cần phải nhanh chóng đến trung tâm y tế để được những bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, chẩn đoán và đưa ra những liệu pháp chữa trị kịp thời.

Triệu chứng bệnh viêm họng hạt và cách điều trị
Triệu chứng bệnh viêm họng hạt và cách điều trị

Các liệu pháp chữa trị viêm họng hạt

Có 3 cách trị viêm họng hạt mãn tính đang được sử dụng hiện nay: phương pháp Tây Y, sử dụng thuốc dân gian và trị liệu viêm họng hạt bằng Đông Y (thuốc Bắc, thuốc Nam), mỗi phương pháp điều trị chứng viêm họng hạt đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Chữa trị viêm họng hạt theo phác đồ tây y

Đây là liệu pháp trị viêm họng và viêm amidan đang được sử dụng rất phổ biến, có 2 phác đồ trị liệu đang được áp dụng đó là: sử dụng thuốc kháng sinh và dùng những tiểu phẫu như đốt hạt, nạo VA, tiến hành cắt amidan. Ưu điểm của cách trị này là: công dụng nhanh, giảm ngay các triệu chứng khó chịu của viêm họng hạt. Tuy nhiên, chữa viêm họng hạt, viêm họng mãn tính thường khó khỏi triệt để lúc không được đúng liệu pháp : thường người mắc bệnh được đốt hạt ,hay sử dụng kháng sinh để trị liệu, đại đa số các đối tượng dùng 2 phác đồ này đều không đem lại hiệu quả về lâu dài .

Dùng thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian như chữa viêm họng bằng mật ong, cay luoc vang chua viem hong… đã chứng minh được hiệu quả của mình trong sử dụng chữa trị những chứng thường gặp tại cộng đồng trong đó có chứng viêm họng. Ưu điểm của cách này là: những phương thuốc dễ làm, dễ dùng, chi phí thấp, không gây những phản ứng phụ. Dù vậy, các phương thuốc này chỉ mang tính hỗ trợ nhiều hơn hoặc chỉ nên vận dụng cho những người bệnh mới chớm bệnh, cơ thể còn sức đề kháng tốt. Đừng nên vận dụng trị viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bởi vì sẽ kéo dài thời gian mang bệnh lý và gây rất nhiều khó khăn cho chữa bệnh về sau.

Trị viêm họng hạt dùng thuốc đông y

Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng các biện pháp trị liệu viêm họng hạt, viêm họng mãn tính bằng Đông y đang được hưởng ứng nhiều. Vì thuốc Đông y có nhiều ưu điểm nổi trội hơn so với những biện pháp chữa khác như: chi phí chữa trị thấp, hiệu quả trị lâu dài, triệt để…Mặt khác thành phần của thuốc là các nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên vì thế rất an toàn, không làm phát sinh các công dụng phụ. Dù vậy việc dùng thuốc Đông y trong điều trị cũng làm phát sinh rất nhiều phiền phức cho bệnh nhân như: thời gian trị thường kéo dài, chế độ kiêng khem khi dùng thuốc rất nghiêm ngặt… đòi hỏi sự kiên trì của người mắc bệnh.

Lưu ý: trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về các trạng thái viêm họng hạt mà bạn cần biết và những phác đồ hạn chế các hệ lụy không đáng có. Hãy đến phòng khám tai mũi họng uy tín khi nhận thấy những biểu hiện của chứng bệnh viêm họng hạt, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cùng bạn các phác đồ chữa trị thích hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét