Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

Triệu chứng bệnh nấm tai ngoài và cách điều trị

Triệu chứng bệnh nấm tai ngoài là tình trạng rất dễ mắc phải hiện nay, chiếm 10% trong số các bệnh nhân viêm ống tai, đặc biệt là môi trường ẩm thấp, điều kiện vệ sinh kém dễ tạo điều kiện cho những loại nấm gây bệnh sinh sôi phát triển.

Xem thêm:

Nấm tai ngoài là bệnh gì?

Hội chứng viêm ống tai ngoài do nấm (otomycosis) có khả năng sẽ chuyển sang mạn tính hoặc là bán cấp tính và thường đi theo sau viêm tai bởi vì nhiễm khuẩn. Căn bệnh phổ biến do những loại nấm cơ hội như: Aspergillus niger, Candida, Mucoracae, Dermatophytes và Actinomyces. Chứng bệnh này không chỉ mắc phải ở người lớn mà còn gây ra viem ong tai ngoai o tre so sinh.

Nguyên nhân gây bệnh nấm tai ngoài phổ biến là bởi dùng những dụng cụ để ngoáy tai, lấy ráy tai không vệ sinh, người bệnh đang mắc những hội chứng suy giảm miễn dịch, các nhiễm khuẩn tại chỗ khác kết hợp, chàm ống tai, dùng kháng sinh nhỏ tai nhiều ngày, sau khi mắc chấn thương hay thường xuyên tắm ở những bể bơi không đảm bảo vệ sinh thì không chỉ bị nấm ở tai mà còn có khả năng sẽ bị các bệnh lý ngoài da khác…

Các loại nấm này đều có khả năng sẽ mọc được ở tai bởi lẽ môi trường ống tai ẩm ướt. Trường hợp 1 nơi nào đó trên cơ thể mắc nấm đều có thể lây nhiễm đến tai bởi vì tay người bị bệnh. Người ta thường gặp nấm tai ngoài ở những phụ nữ bị mắc nấm âm đạo, không được chữa trị. Nhiều khi không để ý đến điều này và bất ngờ lúc mắc phải nấm tai bởi vì lây nhiễm chéo từ nấm âm đạo.

Tình trạng trong trường hợp tai ngoài bị nấm là gì?

Tổn thương bởi lẽ nấm dẫn đến ở tai thường khu trú ở ống tai ngoài hoặc vành tai. Triệu chứng viêm tai ngoài bởi lẽ nấm là cảm giác ngứa ngáy bên trong ống tai, ngứa tăng dần làm cho người bệnh phải ngoáy tai liên tục, càng ngoáy càng ngứa. Rất ít người bị bệnh đi khám và chữa trị bệnh ở giai đoạn này.

Sau 1 –2 ngày, người bệnh bắt đầu cảm thấy đau tai, đau tăng lên khi nhai hoặc ngáp. Tai thấy nặng, cảm giác đầy tức bên trong tai đồng thời khả năng nghe kém hơn hẳn tai bên lành hoặc nếu mà bị mắc phải cả 2 tai thì sức nghe suy giảm, khi nào cũng như có tiếng gió thổi ù ù ở trong tai đồng thời có dịch chảy ra ngoài cửa tai màu trắng, vàng, hay màu nâu bẩn. Bệnh nhân không thể chịu đựng được nữa mới đến gặp thầy thuốc..

Khám tai thấy có nhiều vảy, mảnh vụn hình thành bên trong ống tai ngoài và vành tai. Ống tai ngoài bị lấp đầy do những mảng màu xám, đen hoặc trắng. Quan sát ở mặt trên những mảng này, những sợi bào tử nấm mọc giống như đám mạ. Những mảng này có mùi rất khó chịu. Bóc lấy một phần của mảng bám đem đi soi tươi và nuôi cấy để chẩn đoán xác định loại nấm gây bệnh.

Triệu chứng bệnh nấm tai ngoài và cách điều trị
Chữa khỏi triệu chứng bệnh viêm tai ngoài bằng thuốc

Chữa trị nấm tai ngoài như thế nào?

+ Điều trị nội khoa

Những loại thuốc dùng để điều trị chủ yếu là thuốc kháng sinh chống nấm dạng uống và bôi tại chỗ, tùy theo từng loại nấm. Tuy nhiên người bệnh có tiền sử viêm tai giữa có thủng màng nhĩ hay vừa viêm tai vừa bị nấm thì cần phải hết sức cẩn trọng trường hợp dùng thuốc chống nấm dạng bôi.

Nếu mà bị mắc nấm tai ngoài, buộc phải làm sạch ống tai sau đấy sử dụng thuốc chống nấm tại chỗ.

+ Phẫu thuật loại bỏ chứng bệnh liên quan

Các chứng bên trong tai như viêm tai giữa, thung mang nhi,.. Phải được loại bỏ phòng tránh viêm nhiễm lây lan. Trị liệu nấm tai ngoài dùng thiết bị hiển vi tai và kỹ thuật loại bỏ nấm, vi khuẩn ra khỏi bộ phận này 1 cách hữu hiệu và an toàn.

Nấm ống tai thường dai dẳng và khó chữa vì vậy dùng phải đúng thuốc và trị dài ngày. Có khả năng trị các bệnh lý chuyên khoa tai mũi họng khác phối hợp (viêm tai giữa mạn tính, viêm mũi họng, VA…). Người mắc bệnh nên sớm đến 497 đường quang trung hà đông để kiểm tra trạng thái bệnh và chữa trị theo liệu pháp của bác sỹ.

Lời khuyên: Thói quen ngoáy tai rất có hại do nó có thể tạo điều kiện để nấm nhiễm vào da ống tai (đặc biệt là dùng vật dụng không phù hợp, không đảm bảo vệ sinh). Nếu bơi lội, gội đầu vô tình để nước lọt vào bên trong ống tai thì buộc phải làm nước chảy hết ra phòng tránh viêm ống tai, nấm tai ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét